Bài giảng mẫu

    Mạch điện mở máy động cơ Roto Lồng sóc kiểu nối sao - tam giác

    -Đổi nối Y - ∆ bằng cầu dao hai ngả tuy lắp ráp đơn giản, giảm giá thành nhưng vận hành phức tạp, tốn sức lao động, khó xác định chính xác thời điểm kết thúc quá trình mở máy. Để khắc phục nhược điểm này người ta thay thế cầu dao bằng công tắc tơ và rơ le thời gian.
     

    Câu hỏi mọi người trả lời rồi cho ý kiến giúp với

    Câu 1: Tại sao phải khởi động sao – tam giác động cơ không đồng bộ ba pha công suất lớn?

    Câu 2: So sánh dòng điện mở máy động cơ khi dùng biện pháp đổi nối sao – tam giác (Y - ∆) với dòng mở máy khi dùng biện pháp mở máy động cơ trực tiếp?

    Câu 3: Trong mạch điều khiển chúng ta bỏ tiếp điểm K12 và K22 được không? Tại sao?

    Câu 4: Khi mạch điều khiển đã hoạt động đúng nguyên lý, nhưng khi đó ta ấn nút ON hoạt động ở chế độ Y. Sau 1 thời gian đếm t1 không chuyển sang hoạt động ở chế độ ∆ mà lại ngừng hoạt động. Trình bày những nguyên nhân làm cho động cơ M không hoạt động?

    Câu 5: Ứng dụng của mạch điện mở máy sao – tam giác trên?

    Câu 6: Ưu và nhược điểm của mạch điện mở máy sao – tam giác trên, hướng khắc phục những nhược điểm trên?

     

    Thiết bị thí nghiệm Điện tử công suất

    Từ khóa:

    Điện tử công suất, chỉnh lưu 1 pha, 3 pha, Nghịch lưu, điều áp xoay chiều, xung áp 1 chiều

    Mô tả thiết bị:

    Model: ELWE5210052

    Tính năng chính:

    -       Chỉnh lưu cầu 1 pha có điều khiển.

    -       Chỉnh lưu cầu 3 pha có điều khiển.

    -       Áp dụng với tải thuần trở, trở cảm, điện cảm, động cơ.

     

    Thông số kỹ thuật:

    Thông số kỹ thuật:

    -       Nguồn điện: 3 pha 380V xoay chiều; 1pha 220V xoay chiều.

    -       Tải trở 1W đến 500W ;

    -       Tải cảm 1mH, 50mH, 100mH.

    -       Động cơ điện một chiều 1,5kW

    Thiết bị thí nghiệm Điều khiển logic

     

    Từ khóa:

    Điều khiển logic, động cơ điện một chiều kích từ độc lập, động cơ không đồng bộ, nguyên tắc thời gian, nguyên tắc tốc độ.

    Mô tả thiết bị:

    Model: DKLG01, DKLG02.

    Tính năng chính:

    ·         Thí nghiệm với động cơ điện một chiều:

    -       Khởi động động cơ điện một chiều kích từ độc lập qua 2 cấp điện trở hạn chế trong mạch phần ứng theo nguyên tắc thời gian.

    -       Khởi động động cơ điện một chiều kích từ động lập qua 2 cấp điện trở hạn chế trong mạch phần ứng theo nguyên tắc tốc độ.

    -          Đảo chiều quay động cơ điện một chiều kích từ độc lập có hạn chế dòng điện hãm ngược bằng điện trở trong mạch phần ứng theo nguyên tắc tốc độ.

    -          Khởi động động cơ điện mộ chiều kích từ độc lập qua 1 cấp điện trở hạn chế trong mạch phần ứng theo nguyên tắc dòng điện. Khi dừng hãm động năng kích từ độc lập theo nguyên tắc thời gian.

    ·         Thí nghiệm với động cơ không đồng bộ:

    -          Khởi động và đảo chiều trực tiếp động cơ điện khoong đồng bộ dùng khởi động từ kép.

    -          Hạn chế dòng diện khởi động của động cơ khoong đồng bộ Roto lồng sóc bằng cách đổi nối dây quấn Stato kiêu Y/D theo nguyên tắc thời gian.

    -          Đảo chiều quay động cơ không đồng bộ có hãm động năng để hạn chế dòng hãm ngược theo nguyên tắc tốc độ.

    -          Hãm ngược, dừng máy nhanh theo nguyên tắc dòng điện.

    Thông số kỹ thuật:

    Thông số kỹ thuật:

    -       Nguồn điện: 3 pha 380V xoay chiều; 1pha 220V xoay chiều.

    -       Động cơ điện một chiều 1,5kW

    -       Động cơ không đồng bộ 1,5kW

    Thiết bị thí nghiệm Truyền động điện

     

    Từ khóa:

    Truyền động điện, động cơ điện một chiều, động cơ không đồng bộ, biến tần Unidriver SP, Mentor II …

    Mô tả thiết bị:

    Model: Unidriver SP – Control Technic, Mentor II

    Tính năng chính:

    ·         Thí nghiệm với động cơ điện một chiều:

    -          Thực hiện xây dựng đặc tính cơ của động cơ điện một chiều kích từ song song và độc lập ở các chế độ làm việc khác nhau bằng thực nghiệm.

    ·         Thí nghiệm với động cơ không đồng bộ Roto dây quấn:

    -          Thực hiện xây dựng đặc tính cơ của động cơ không đồng bộ roto dây quấn ở các chế dộ làm việc khác nhau bằng thực nghiệm.

    ·         Thí nghiệm với hệ Điều chỉnh tự động truyền động điện – Hệ truyền động động cơ xoay chiều dùng biến tần Unidrive SP:

    -          Tìm hiểu, cài đặt tham số và vận hành biến tần Unidrive SP để điều chỉnh và lấy đường đặc tính cơ tĩnh đối với một số tốc độ đặt khác nhau, tải khác nhau.

    ·         Thí nghiệm Điều chỉnh tự động truyền động điện – Hệ truyền động động cơ điện một chiều dùng chỉnh lưu Mentor II:

    -          Tìm hiểu, cài đặt tham số và vận hành hệ truyền động dùng Mentor  II.

    Thông số kỹ thuật:

    Thông số kỹ thuật:

    -       Nguồn điện: 3 pha 380V xoay chiều; 1pha 220V xoay chiều.

    -       Động cơ điện một chiều 150kW

    -       Động cơ không đồng bộ 150kW

    Đảo chiều động cơ xoay chiều 3 pha

    Ta chỉ cần đảo 1 trong 2 dây pha là được.

    Sau đây là sơ đồ:

    Sơ đồ mạch Đảo chiều quay động cơ 3 pha , điện công nghiệp 380vac,50Hz,(công suất nhỏ hơn 2KW)
    Đảo chiều quay động cơ 3pha dùng khởI động từ kép có khóa cơ học
    với các động cơ 3 pha có công suất nhỏ hơn 2 KW có thể dùng cầu dao đảo ,nhưng để an toàn và tăng tuổi thọ cho động cơ ,ngưới ta dùng 2 nút bấm điều khiển 2 khởi động từ để đảo chiều động cơ,có mạch cắt điện khi quá tảI,vỏ máy động cơ cần nói đất để an toàn .
    Sơ đồ cần có:
    1/ 1 aptomat chính 3 pha 380 vac,30 A
    2/ 2 cái KĐT 15A, cuộn hút 220vac,mỗI KĐTcó 3 tiếp điểm chính thường mở (no) , 1 tiếp điểm phụ (no),1 tiếp điểm phụ thường đóng (nc),nếu có thể thì dùng bộ khởI động từ kép có khóa cơ thì tốt hơn.
    3/ một Relay nhiệt,cường độ cắt tuỳ thuộc vào công suất tảI động cơ,(ví dụ 2KW có thể dùng loạI từ 5 đến 7 A (có nút chỉnh trên relay này)
    4/ 1hộp nút bấm 3 nút: 2nút Start,1nút Stop,trên thị trường củng bán loạI hộp 3 nút có thêm 2 tiếp điểm phụ (nc) bên trong để ngăn sự bấm cùng một lúc 2 nút start.
    Nếu đảo chiều quay cho động cơ lớn hơn 2KW và thường không quá 15KW thì sử dụng KhởI động từ kép là rất cần thiết,và phảI đi kèm vớI 1 Timer khoảng vài giây để động cơ ngừng hẳn giửa mỗI lần đảo chiều quay,hoặc sử dụng thêm 1 thắng nam châm điện nếu muôn động cơ đảo chiều nhanh.
    (VớI các động cơ 3 pha 380vac nếu dùng cầu dao đảo và cầu dao ngắt điện bằng tay có cầu chì thì không an toàn cho ngườI sử dụng:vì lâu ngày các tiếp điểm của cầu dao dùng tay không tiếp xúc tốt ,hoặc do ngườI sử dụng không chú ý đóng cầu dao cho sát ,đễ gây sự mất 1 pha vào động cơ,làm tăng dòng,nổ cầu chì ,nếu là động cơ công suất lớn thì dòng rất cao,làm ion hoá vùng cầu chì bị nổ kéo theo sự chập mạch cả 3 pha nơi cầu dao này ,làm nổ luôn cầu dao điện,nếu ngườI sử dụng tay đang nắm cầu dao này thì sẽ bị phỏng (sức nóng có thể làm chảy luôn sứ cach điện của cầu dao.)
    Vì lý do an toàn lao động ,bạn nên dùng nút nhấn và KhởI động từ kép để đảo chiều quay động cơ 3 pha trong công nghiệp.khởI động từ kép có khoá cơ rất an toàn trong trường hợp
    động cơ dùng lâu ngày bị hư ,hoặc lướI điện 3 pha bị mất 1 pha,mạch tự cắt dòng (cắt dòng từ relay nhiệt)
    Hoặc có ai đó không biết ,dùng tay nhấn và 2 cái nút trên 2 KĐT cùng 1 lúc cũng không thể được vì khoá cơ trong khởI động từ kép chỉ cho 1 khởI động từ hít vào trong 1 thờI điểm mà thôi,nngăn ngừa được sự chập mạch giửa 3 pha 380vac vớI nhau

    Các bài giảng liên quan khác

    Hotline: 098.747.66.88

    Copyright © 2011. Bản quyền thuộc về Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân
    Số người đang Online: 14

    Số lượt truy cập: 2363550